สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดส่วนแสดงใหม่ "Forest Of Asia" สร้างมิติการเที่ยวชมพร้อมสาระความรู้ไปพร้อมๆกัน - วิถีชุมชนคนสร้างเมือง

Post Top Ad

Responsive Ads Here

วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดส่วนแสดงใหม่ "Forest Of Asia" สร้างมิติการเที่ยวชมพร้อมสาระความรู้ไปพร้อมๆกัน


เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2560 สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดส่วนแสดงใหม่ Forest of Asia สร้างมิติการชมสัตว์นับสิบชนิด หลากหลายสายพันธุ์ ท่ามกลางความร่มรื่นธรรมชาติของป่าจริง สอดแทรกสาระความรู้ครบถ้วน โดยมี นายเบญจพล  นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมผู้ร่วมงานและเด็กนักเรียนนับร้อยคน

นายเบญจพล นาคประเสริฐ กล่าวว่า  สวนสัตว์เปิดเขาเขียว   ถือเป็นอีกหนึ่งสวนสัตว์ในด้านการจัดการอย่างมีระดับ เป็นสวนสัตว์ต้นแบบขององค์การสวนสัตว์และเป็นสวนสัตว์มาตรฐาน ที่มีระบบการดูแลที่ดี ตอบโจทย์ในด้านการดูแลสัตว์ ด้านการบริการ และสิ่งแวดล้อมภายในสวนสัตว์ได้อย่างครอบคลุม เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ   ส่วนแสดง Forest Of Asia แห่งใหม่นี้ จะเป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการสร้างฐานการเรียนรู้ในด้านทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่าไปพร้อมๆกัน รวมถึงยังเป็นส่วนแสดงที่ได้รับการออกแบบให้มีเอกลักษณ์รูปแบบการชมแบบใหม่ หลากหลายมิติมุมมอง ท่ามกลางป่าธรรมชาติที่ร่มรื่นสวยงามผสานอย่างลงตัวกับสัตว์ป่าชนิดต่างๆ จากหลายประเทศในเอเชีย  


นายอรรถพร  ศรีเหรัญ    ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว   กล่าวว่า  “Forest of Asia” โดยมี  แนวคิดจากการต่อยอดการจัดสรร ส่วนแสดงต่างๆภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ให้มีศักยภาพและยกระดับคุณภาพการจัดการสวนสัตว์และสัตว์ป่าเพื่อยกระดับสู่มาตรฐานสากล นำความรู้เรื่องป่าและสัตว์ป่ามาแสดงในพื้นที่เดียวกันเพื่อให้ผู้เข้าชมได้รับสาระความรู้และเกิดความตระหนักในการรักษาป่าและสัตว์ป่าไปพร้อมกัน

มีสัตว์ที่นำมาจัดแสดง ในที่นี้ จำนวน 45 ตัว จากสัตว์ป่า 13 ชนิดพันธุ์ ได้แก่  ค่างห้าสี 8 ตัว พญากระรอกดำ 2 ตัว เลียงผาแข้งแดง   2 ตัว     หมาไม้ 2 ตัว  ไก่ฟ้าพญาลอ 2 ตัว ไก่ฟ้าหลังขาว    2 ตัว   เก้งธรรมดาและเก้งเผือก 3 ตัว ไก่ฟ้า  2 ตัว    จระเข้ 6 ตัว และ ตะโขง 6 ตัว 

ซึ่งตะโขงทั้ง 6 ตัวนี้   พลเรือตรีไชยชนะ อาทมาท เจ้ากรมโรงงาน ฐานทัพเรือสัตหีบ มอบให้ไว้เป็นประโยชน์สำหรับสวนสัตว์ต่อไป 

นอกจากสัตว์เหล่านี้แล้ว ในพื้นที่เดียวกันยังจัดให้มีเรื่องราวน่าสนใจของป่าไม้ชนิดต่างๆ อาทิ ป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง ป่าดิบเขา ป่าเบญจพรรณ ฯลฯ ซึ่งเป็นป่าที่อาศัยของสัตว์ป่า รวมถึงพรรณไม้เดิมในธรรมชาติอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here